.
.
.

Tải 4 bộ đề thi giữa kì 1 văn 7 2022-2023 mới nhất (CÓ ĐÁP ÁN)

Tải 4 bộ đề thi giữa kì 1 văn 7 2022-2023 mới nhất (CÓ ĐÁP ÁN)

Nếu các em học sinh đang tìm nguồn tài liệu hữu ích để ôn thi giữa kỳ môn văn lớp 7 theo chương trình sách mới, Bambooschool giới thiệu cho bạn bộ đề thi giữa kì 1 văn 7 năm 2022 – 2023 đầy đủ với 3 bộ Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức, Cánh diều. Hãy cùng tham khảo tài liệu Trung học cơ sở và ôn luyện thật tốt nhé!

Đề thi giữa kì 1 văn 7 kết nối tri thức 

(Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề)

ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

Đọc văn bản sau:

CỦ KHOAI NƯỚNG

Sau trận mưa rào vòm trời như được rửa sạch, trở nên xanh và cao hơn. Đã chớm hè nhưng trời vẫn lành lạnh, cái lạnh làm người ta hưng phấn và chóng đói. Thường Mạnh đi học về là đi thả trâu. Tối mịt cậu rong trâu về, đầu tưởng tượng đến một nồi cơm bốc khói nghi ngút.

đề thi giữa kì 1 văn 7

Nhưng từ giờ đến tối còn lâu và cậu cần phải tìm được một việc gì đó trong khi con trâu đang mải miết gặm cỏ. Cậu bèn ngồi đếm từng con sáo mỏ vàng đang nhảy kiếm ăn trên cánh đồng màu đã thu hoạch. Thỉnh thoảng chúng lại nghiêng ngó nhìn cậu, ý chừng muốn dò la xem “anh bạn khổng lồ” kia có thể chơi được không. Chợt Mạnh phát hiện ra một đám mầm khoai đỏ au, mập mạp, tua tủa hướng lên trời. Kinh nghiệm đủ cho cậu biết bên dưới những chiếc mầm là củ khoai lang sót. Với bất cứ đứa trẻ trâu nào thì điều đó cũng tương đương với một kho báu. Nó bị sót lại từ trước Tết và bây giờ nó sẽ rất ngọt. Để xem, anh bạn to cỡ nào? Không ít trường hợp bên dưới chỉ là một mẩu khoai. Nước miếng đã kịp tứa khắp chân răng khi cậu tưởng tượng đến món khoai nướng. Ruột nó trong như thạch. Những giọt mật trào ra, gặp lửa tạo một thứ hương thơm chết người, nhất là khi trời lại lành lạnh thế này. Thật may là mình đem theo lửa – cậu lẩm bẩm. Sợ niềm hy vọng đi veo mất nên cậu rón rén bới lớp đất mềm lên. Khi cậu hoàn toàn tin nó là một củ khoai thì cậu thọc sâu tay vào đất, sâu nữa cho đến khi những ngón tay cậu ôm gọn củ khoai khá bự, cậu mới từ từ lôi nó lên. Chà, thật tuyệt vời. Nó không chỉ đơn thuần là củ khoai sót. Nó y như quà tặng, một thứ kho báu trời đất ban riêng cho cậu.

Mạnh đã có việc để làm, mà lại là một việc làm người ta háo hức. Trong chốc lát đống cành khô bén lửa và đợi đến khi nó chỉ còn lớp than hồng rực Mạnh mới vùi củ khoai vào. Cậu ngồi im lắng nghe một sự dịch chuyển vô cùng tinh tế dưới lớp than, cùi trắng muốt đang bị sức nóng ủ cho thành mật. Từng khoảnh khắc với Mạnh lúc này trở nên vô cùng huyền diệu. Rồi có một mùi thơm cứ đậm dần, cứ quánh lại, lan tỏa, xoắn xuýt. Cậu nhớ lại có lần bà kể, nhờ đúng một củ khoai nướng mà ông cậu thoát chết đói và sau đó làm nên sự nghiệp. Chuyện như cổ tích nhưng lại có thật. Nào, để xem sau đây cậu sẽ làm nên công trạng gì.

Chợt cậu thấy có hai người, một lớn, một bé đang đi tới. Ông già ôm theo bọc tay nải còn cậu bé thì cứ ngoái cổ lại phía làng. Cậu nhận ra hai ông cháu lão ăn mày ở xóm bên. Hôm nay, chẳng có phiên chợ sao ông cháu lão cũng ra khỏi nhà nhỉ. Vài lần giáp mặt cậu bé và thấy mặt mũi nó khá sáng sủa. Bố mẹ nó chết trong một trận lũ quét nên nó chỉ trông cậy vào người ông mù lòa. Mạnh lén trút ra tiếng thở dài khi ông cháu lão ăn mày đã đến rất gần. Có thể thấy rõ cánh mũi lão phập phồng như hà hít tìm thứ mùi vị gì đó. Cậu bé vẫn câm lặng, thỉnh thoảng lén nhìn Mạnh.

– Mùi gì mà thơm thế – ông cậu bé lên tiếng – Hẳn ai đang nướng khoai. Ngồi nghỉ một lát để ông xin lửa hút điếu thuốc đã cháu.

Ông lão lần túi lấy gói thuốc lào. Thằng bé giúp ông tháo khỏi lưng chiếc điếu nhỏ xíu. Mùi khoai nướng vẫn ngào ngạt và Mạnh đành ngồi chết gí, không dám động cựa. Chỉ khi ông lão nhờ, cậu mới cúi xuống thổi lửa. Chà, ông cháu lão mà ngồi dai là củ khoai cháy mất. Đã có mùi vỏ cháy. Lửa sẽ lấn dần vào cho đến khi biến củ khoai thành đen thui mới thôi. Dường như đoán được nỗi khó xử của Mạnh, ông lão bảo:

– Tôi chỉ xin lửa thôi…

Mạnh như bị bắt quả tang đang làm chuyện vụng trộm, mặt đỏ lên. Nhưng ông lão mắt lòa không thể nhìn thấy còn cậu bé ý tứ nhìn đi chỗ khác.

– Thôi, chào cậu nhé. Ta đi tiếp đi cháu!

Ông lật đật đứng dậy, bám vào vai cậu bé, vội vã bước. Cậu bé lặng lẽ nhìn Mạnh như muốn xin lỗi vì đã làm khó cho cậu. Cái nhìn đĩnh đạc của một người tự trọng, không muốn bị thương hại khiến Mạnh vội cúi gằm xuống. Ôi, giá như có ba củ khoai, chí ít cũng là hai củ. Đằng này chỉ có một… Mạnh thấy rõ tiếng chân hai ông cháu xa dần. Nhưng chính khi ấy, khi củ khoai nóng hổi, lớp vỏ răn lại như từng gợn sóng nằm phơi ra trước mắt Mạnh, thì nỗi chờ đón háo hức lúc trước cũng tiêu tan mất. Giờ đây củ khoai như là nhân chứng cho một việc làm đáng hổ thẹn nào đó. Dù Mạnh có dối lòng rằng mình chẳng có lỗi gì sất nhưng cậu vẫn không dám chạm vào củ khoai… Hình như đã có người phải quay mặt đi vì không dám ước có được nó. Có thể ông nội cậu đã từng nhìn củ khoai nướng cho ông làm nên sự nghiệp bằng cái cách đau đớn như vậy.

Mặc dù trông trâu về từ chiều nhưng mãi tối mịt Mạnh mới vào nhà. Giờ đây mới là lúc cậu sống trọn vẹn với cảm giác ngây ngất của người vừa được ban tặng một món quà vô giá. Cậu nhắm mắt lại mường tượng giây phút cậu bé kia mở gói giấy báo ra. Nửa củ khoai khi đó sẽ khiến cậu ta liên tưởng đến phép lạ, có thể lắm chứ! Và rồi cậu thấy lâng lâng đến mức chính mình tự hỏi liệu đây có phải là giấc mơ?

(Theo truyện ngắn Tạ Duy Anh)

Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1. Câu chuyện xảy ra vào thời điểm nào trong năm?

A.Cuối đông

B.Chớm hè

C.Cuối xuân

D.Đầu thu

Câu 2. Ai là người kể chuyện?

A.Cậu bé Mạnh

B.Ông lão ăn mày

C.Một người khác không xuất hiện trong truyện

D.Cậu bé ăn mày

Câu 3. Đâu là thành phần trạng ngữ trong câu “Sau trận mưa rào vòm trời được rửa sạch, trở nên xanh và cao hơn.”?

A.Sau trận mưa rào

B.Vòm trời

C.Rửa sạch

D.Xanh và cao hơn

Câu 4. Chủ đề của truyện là gì?

A.Lòng dũng cảm

B.Tinh thần lạc quan

C.Tinh thần đoàn kết

D.Lòng yêu thương con người

Câu 5. Vì sao cậu bé Mạnh lại có “cảm giác ngây ngất của người vừa được ban tặng một món quà vô giá”?

A.Vì cậu đã chia sẻ một phần khoai nướng với cậu bé ăn mày.

B.Vì nhận được lời cảm ơn của ông lão.

C.Vì được thưởng thức món ăn ngon.

D.Vì không bị lão ăn mày làm phiền.

Câu 6. Biện pháp tu từ nào đã được sử dụng trong câu “Những giọt mật trào ra, gặp lửa tạo ra một thứ hương thơm chết người, nhất là khi trời lại lành lạnh thế này.”?

A.So sánh

B.Nhân hóa

C.Nói quá

D.Nói giảm nói tránh

Câu 7. Từ “lật đật” trong câu “Ông lão lật đật đứng dậy.” miêu tả hành động như thế nào?

A.Chậm rãi, thong thả

B.Mạnh mẽ, dứt khoát

C.Nhẹ nhàng, khoan khoái

D.Vội vã, tất tưởi

Câu 8. Cậu bé Mạnh có thái độ như thế nào đối với hai ông cháu lão ăn mày?

A.Tôn trọng

B.Coi thường

C. Biết ơn

D. Khinh bỉ

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:

Câu 9. Nếu em là nhân vật cậu bé Mạnh trong câu chuyện, em có cư xử với hai ông cháu lão ăn mày như nhân vật trong truyện đã làm hay không, vì sao?

Câu 10. Ghi lại một cách ngắn gọn tâm trạng của em sau khi sau khi làm được một việc tốt

Phần 2: VIẾT (4.0 điểm)

Trong các bài học, em đã được làm quen với nhiều nhân vật văn học thú vị. Hãy viết một bài văn phân tích đặc điểm của một nhân vật văn học mà em yêu thích.

 

Đáp án đề thi giữa kì 1 văn 7 kết nối tri thức

Phần 1: Đọc hiểu 

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án B C A D A C D A

Câu 9 (1 điểm) Nêu được cách cư xử của Mạnh: Cảm thông, chia sẻ và tôn trọng. Đưa ra cách cư xử của mình và lí do của cách cư xử ấy

 Câu 10 (1 điểm) Nêu việc tốt mà em đã làm. Ghi ngắn gọn tâm trạng sau việc làm ấy

Phần 2: Viết 

Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận (0,25 điểm): Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.

Xác định đúng yêu cầu của đề (0,25 điểm): Phân tích đặc điểm của một nhân vật văn học mà em yêu thích.

Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm (2,5 điểm) 

HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Giới thiệu được nhân vật trong tác phẩm văn học và nêu khái quát ấn tượng về nhân vật.
  • Chỉ ra được đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm.
  • Nhận xét được về nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn.
  • Nêu ấn tượng và đánh giá về nhân vật

Chính tả, ngữ pháp (0,5 điểm): Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

Sáng tạo (0,5 điểm): Thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của bản thân về đặc điểm nhân vật; bố cục mạch lạc, lời văn thuyết phục

Đề thi giữa kì 1 văn 7 chân trời sáng tạo 

Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề

PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

Đọc văn bản sau:

ĐƯA CON ĐI HỌC

đề thi giữa kì 1 văn 7

Sáng nay mùa thu sang

Cha đưa con đi học

Sương đọng cỏ bên đường

Nắng lên ngời hạt ngọc

Lúa đang thì ngậm sữa

Xanh mướt cao ngập đầu

Con nhìn quanh bỡ ngỡ

Sao chẳng thấy trường đâu?

Hương lúa tỏa bao la

Như hương thơm đất nước

Con ơi đi với cha

Trường của con phía trước

Thu 1964 

Tế Hanh

(In trong Khúc ca mới, NXB Văn học,)

Trả lời các câu hỏi sau:

Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

A.Tự do

B.Lục bát

C.Năm chữ

D.Bốn chữ

Câu 2. Từ “đường” trong bài thơ trên và từ “đường” trong cụm từ “Ngọt như đường” thuộc loại từ nào?

A.Từ đồng âm

B.Từ đồng nghĩa

C.Từ trái nghĩa

D.Từ đa nghĩa

Câu 3. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào?

A.Gieo vần lưng

B.Gieo vần chân

C.Gieo vần linh hoạt

D.Vần lưng kết hợp vần chân

Câu 4. Cụm từ “nhìn quanh bỡ ngỡ” là cụm từ gì?

A.Cụm danh từ

B. Cụm động từ

C. Cụm tính từ

D. Cụm chủ vị

Câu 5. Em hiểu như thế nào là “bỡ ngỡ” trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”?

A.Có cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì còn mới lạ chưa quen

B.Có cảm giác lạ lẫm, bối rối trước mọi việc

C.Có cảm giác sợ sệt trước những điều mới lạ

D.Cảm thấy lo lắng không yên tâm về một vấn đề gì đó

Câu 6. Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ “Lúa đang thì ngậm sữa” là gì?

A.Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người

B.Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn

C.Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi cảm

D.Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến trong câu thơ

Câu 7. Theo em, hình ảnh hạt ngọc được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào?

A.Nắng mùa thu

B.Hương lúa mùa thu

C.Gió mùa thu

D.Sương trên cỏ bên đường

Câu 8. Chủ đề của bài thơ là gì ?

A.Ca ngợi tình cảm của cha dành cho con

B.Thể hiện niềm vui được đưa con đến trường của người cha

C.Ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước

D.Thể hiện lòng biết ơn của người con với người cha

Câu 9. Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau?

Con ơi đi với cha

Trường của con phía trước.

Câu 10. Qua bài thơ em cảm nhận được những tình cảm nào?

Phần 2: VIẾT (4,0 điểm)

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang trở nên nghiêm trọng. Em hãy đề xuất những giải pháp nhằm làm cho môi trường quanh ta trở nên xanh – sạch – đẹp.

Đáp án đề thi giữa kì 1 văn 7 chân trời sáng tạo

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án B A C C A A D A

Câu 9

Cha muốn nói:

  • Bước chân của con luôn có cha đồng hành, cha sẽ đi cùng con trên mọi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp. (0,5 điểm)
  • Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vọng ở con. (0,5 điểm)

Câu 10 (1 điểm): Học sinh nêu được những tình cảm mà mình cảm nhận được từ bài thơ.

Phần 2: Viết 

  1. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự gồm 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. (0,25 điểm) 
  2. Xác định đúng yêu cầu của đề: Nghị luận về một vấn đề trong đời sống
  3. Nêu ý kiến, quan điểm của bản thân.

HS trình bày ý kiến của mình về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đang trầm trọng, theo những cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: (3 điểm) 

– Giải thích “môi trường” là gì?

– Trình bày ngắn gọn thực trạng đáng báo động của môi trường sống hiện nay.

  • Môi trường không khí đang bị ô nhiễm hết sức nặng nề.
  • Ô nhiễm môi trường nước.
  • Ô nhiễm môi trường đất.

– Các giải pháp để bảo vệ môi trường.

  • Tuyên truyền những thông tin, kiến thức về vấn đề ô nhiễm môi trường để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mọi người.
  • Áp dụng khoa học công nghệ để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.
  • Tích cực trồng và bảo vệ cây xanh, không xả rác bừa bãi, sử dụng sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường, sử dụng tiết kiệm điện, nước…
  • Có biện pháp xử lí nghiêm minh những trường hợp vi phạm

Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. (0,25 điểm)

Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục. (0,25 điểm) 

Đề thi giữa kì 1 văn 7 cánh diều

Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) 

  1. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau:

Mưa rơi tí tách

Hạt trước hạt sau

Không xô đẩy nhau

Xếp hàng lần lượt

Mưa vẽ trên sân

Mưa dàn trên lá

Mưa rơi trắng xóa

Bong bóng phập phồng

Mưa nâng cánh hoa

Mưa gọi chồi biếc

Mưa rửa sạch bụi

Như em lau nhà.

Mưa rơi, mưa rơi

Mưa là bạn tôi

Mưa là nốt nhạc

Tôi hát thành lời…

(Trích Mưa, Nguyễn Diệu, Thư viện thơ, 2019)

đề thi giữa kì 1 văn 7

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Bài thơ “Mưa” thuộc thể thơ gì? (Biết)

A.Bốn chữ

B.Năm chữ

C.Lục bát

D.Tự do

Câu 2. Em hãy cho biết khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp như thế nào? (Biết)

A.Nhịp 1/1/2

B.Nhịp 2/1/1

C.Nhịp 2/2

D.Nhịp 1/2/1

Câu 3. Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ? (Biết)

A.Cánh hoa

B.Hạt mưa

C.Chồi biếc

D.Chiếc lá

Câu 4. Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất? (Biết)

A.Ẩn dụ

B.Hoán dụ

C.So sánh

D.Nhân hóa

Câu 5. Xác định chủ đề của bài thơ “Mưa”? (Hiểu)

A.Tình yêu thiên nhiên

B.Tình yêu đất nước

C.Tình yêu quê hương

D.Tình yêu gia đình

Câu 6. Theo em đáp án nào đúng nhất về tình cảm của tác giả đối với mưa? (Hiểu)

A.Yêu quý, trân trọng

B.Hờ hững, lạnh lùng

C.Nhớ mong, chờ đợi

D.Bình thản, yêu mến

Câu 7. Em hãy nêu 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất.

Câu 8. Từ những lợi ích của mưa, em hãy nêu ít nhất 2 biện pháp để bảo vệ môi trường trong sạch.(Vận dụng)

Phần 2: Viết (6,0 điểm)

Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em có dịp tìm hiểu. (Vận dụng cao)

Đáp án đề thi giữa kì 1 văn 7 cánh diều

Phần 1: Đọc hiểu

1A, 2C, 3B, 4D, 5A, 6A (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm) 

Câu 7 (1 điểm) HS trả lời hợp lý 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất.

– Lợi ích của mưa: cung cấp nước để phục vụ đời sống của con người và động thực vật; làm cho không khí sạch và trong lành hơn

Câu 8 (1 điểm) Biện pháp bảo vệ môi trường: không xả rác bừa bãi, trồng cây, không xả xác động vật xuống ao hồ. 

Phần 2: VIẾT 

Đảm bảo cấu trúc bài văn: Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. (0,5 điểm)

  • Xác định đúng yêu cầu của đề: HS chọn được sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. (0,5 điểm)
  • Triển khai vấn đề thành các luận điểm

HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; sau đây là một số gợi ý: (3 điểm)

  • Nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử mà văn bản sẽ thuật lại.
  • Nêu lí do hay hoàn cảnh, người viết thu thập tư liệu liên quan.
  • Gợi lại bối cảnh, câu chuyện, dấu tích liên quan đến nhân vật/sự kiện.
  • Thuật lại nội dung/diễn biến của sự việc có thật liên quan đến nhân vật/ sự kiện lịch sử.
  • Ý nghĩa, tác động của sự việc đối với đời sống hoặc đối với nhận thức về nhân vật/sự kiện lịch sử.
  • Khẳng định ý nghĩa của sự việc hoặc nêu cảm nhận của người viết về sự việc.

Chính tả, ngữ pháp (0,5 điểm) Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.

Sáng tạo (0,5 điểm) Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo.

Tải bộ đề thi giữa kì 1 văn 7 có đáp án

Để tải bộ đề thi giữa kì 1 văn 7 có đáp án, bạn bấm tại đây.

[su_button url=”https://docs.google.com/document/d/1vhYTwN5rZaaXslDFi4YIy2oUkKlQyepP_GrMl_alYAA/edit” target=”blank” background=”#a0e54e” color=”#ffffff” size=”6″]TẢI BỘ ĐỀ THI GIỮA KÌ 1 NGỮ VĂN 7[/su_button]. 

Xem thêm:

Như vậy qua bài viết Bambooschool cũng đã giới thiệu cho bạn bộ đề thi giữa kì 1 ngữ văn 7 năm học 2022 – 2023. Các bạn có thể tải tài liệu để về tự ôn luyện và hy vọng đây là nguồn tài liệu hữu ích. Chúc bạn học tốt!

Facebook
Pinterest

Bài viết liên quan

Đăng ký tư vấn và
Đặt lịch tham quan