Mỗi đứa trẻ đều mang cho mình một thế giới riêng. Bamboo hiểu rằng hành vi ít giao tiếp và hay chơi một mình ở trẻ có thể khiến phụ huynh nảy sinh một nỗi trăn trở lớn. Những biểu hiện này đôi khi là dấu hiệu của tự kỷ (ASD), nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
Bài viết sau đây sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về dấu hiệu của tự kỷ, giúp bạn phân biệt và có quyết định sáng suốt trong cách hỗ trợ trẻ.

Dấu hiệu tự kỷ ở trẻ em
Tự Kỷ Là Gì?
Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một rối loạn phát triển thần kinh ảnh hưởng đến giao tiếp, hành vi, và tương tác xã hội. Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc hiểu cảm xúc của người khác hoặc thể hiện cảm xúc của chính mình. Mức độ tự kỷ ở mỗi trẻ khác nhau, từ nhẹ đến nặng, đòi hỏi sự quan sát kỹ lưỡng từ phụ huynh và chuyên gia.

Nhận biết sớm các dấu hiệu tự kỷ ở trẻ cực kỳ quan trọng
Các Dấu Hiệu Nhận Biết Tự Kỷ Ở Trẻ Em
Khó Khăn Trong Giao Tiếp Xã Hội
Trẻ có thể không nhìn vào mắt người đối diện hoặc không phản ứng khi được gọi tên. Một số trẻ không sử dụng cử chỉ, như chỉ tay hoặc vẫy tay, để giao tiếp. Những trẻ này cũng có thể không hiểu được nét mặt hoặc giọng điệu của người khác, cũng không biết cách chia sẻ cảm xúc, dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ.
Ngoài ra, trẻ tự kỷ thường thích chơi một mình hơn là tham gia các hoạt động nhóm ở trường học và không quan tâm đến bạn bè cùng trang lứa hoặc không biết cách bắt đầu một cuộc trò chuyện.

Trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp và hoạt động nhóm
Hành Vi Lặp Lại Và Sở Thích Hạn Chế
Trẻ có thể lặp lại các động tác như vỗ tay, xoay tròn đồ vật, hoặc đi tới đi lui. Một số trẻ bị ám ảnh với một món đồ chơi hoặc một thói quen cụ thể, như chỉ ăn một loại thức ăn hoặc luôn đi theo một con đường nhất định.
Trẻ tự kỷ cũng thường phản ứng mạnh với sự thay đổi. Một thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày, như thay đổi giờ ăn hoặc chuyển chỗ ngồi, có thể khiến trẻ bối rối hoặc cáu kỉnh. Những hành vi này giúp trẻ cảm thấy an toàn nhưng có thể gây khó khăn trong môi trường mới.
Phản Ứng Về Giác Quan và Ngôn Ngữ
Ngoài các vấn đề về giao tiếp và hành vi, giác quan ở trẻ tự kỷ có thể nhạy cảm quá mức hoặc thiếu nhạy cảm với các kích thích từ môi trường.
Ví dụ, trẻ có thể sợ hãi trước âm thanh lớn, như tiếng còi xe, hoặc không phản ứng với đau đớn. Một số trẻ chậm nói hoặc không phát triển khả năng nói, trong khi những trẻ khác có thể lặp lại các từ hoặc câu mà không hiểu ý nghĩa.
Trẻ Ít Giao Tiếp, Hay Chơi Một Mình Có Phải Là Tự Kỷ?
Hành vi ít giao tiếp và hay chơi một mình thường khiến phụ huynh lo lắng. Tuy nhiên, không phải mọi trẻ có hành vi này đều mắc tự kỷ. Một số trẻ chỉ đơn giản là hướng nội hoặc chưa quen với môi trường xã hội. Dưới đây là cách phân biệt và xử lý.

Trẻ hướng nội hay bị nhầm lẫn thành tự kỷ
Phân Biệt Hành Vi Bình Thường Và Tự Kỷ
Không phải đứa trẻ nào cũng cởi mở và giao tiếp nhiều. Trẻ em nhút nhát hoặc hướng nội có thể thích chơi một mình nhưng vẫn tương tác tốt khi được khuyến khích. Trẻ tự kỷ thì ngược lại, thường không quan tâm đến việc giao tiếp, ngay cả khi có cơ hội. Ví dụ, một đứa trẻ nhút nhát có thể mỉm cười hoặc trả lời khi được hỏi, trong khi trẻ tự kỷ thường không phản ứng.
Môi trường cũng ảnh hưởng đến hành vi của trẻ. Nếu trẻ sống trong gia đình ít tương tác hoặc không có anh chị em có thể ít giao tiếp hơn. Phụ huynh nên quan sát xem trẻ có tiến bộ trong giao tiếp khi được khuyến khích hay không.
Khi Nào Cần Tìm Đến Chuyên Gia?
Phụ huynh cần chú ý đến các mốc phát triển ngôn ngữ và hành vi của trẻ. Nếu trẻ em 2 tuổi chưa nói được từ đơn hoặc không thể hiện cảm xúc qua nét mặt, hãy tìm đến chuyên gia để được đánh giá.
Nếu trẻ có nhiều dấu hiệu bất thường, như trẻ em 2 tuổi chưa nói được từ đơn hoặc không thể hiện cảm xúc qua nét mặt, không nhìn vào mắt người khác, hoặc có hành vi lặp lại, hãy tìm đến chuyên gia để được đánh giá. Chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành kiểm tra hành vi và phát triển để đưa ra chẩn đoán chính xác hơn bất kỳ người nào và thông tin nào trên mạng xã hội. Việc trì hoãn có thể làm giảm cơ hội can thiệp hiệu quả.

Nhờ chuyên gia can thiệp để cải thiện tình trạng tự kỷ
Nguyên Nhân Nào Dẫn Đến Tự Kỷ Ở Trẻ
Yếu tố di truyền
Nếu trong gia đình có người thân (cha mẹ, anh chị em) mắc tự kỷ hoặc các rối loạn phát triển khác, trẻ có khả năng cao hơn bị ảnh hưởng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng:
-
Đột biến gen: Một số gen nhất định có liên quan đến sự phát triển của não bộ và có thể làm tăng nguy cơ tự kỷ. Những đột biến này có thể xảy ra tự nhiên hoặc được di truyền từ cha mẹ.
-
Hội chứng di truyền: Một số rối loạn di truyền như hội chứng Fragile X hoặc hội chứng Rett có thể liên quan đến tự kỷ.
Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ có yếu tố di truyền đều sẽ mắc tự kỷ, mà thường cần sự kết hợp với các yếu tố khác.
Yếu tố môi trường
Môi trường cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ và góp phần làm tăng nguy cơ tự kỷ, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai. Một số yếu tố môi trường bao gồm:
- Tiếp xúc với độc tố: Nếu người mẹ tiếp xúc với hóa chất độc hại, ô nhiễm không khí nặng, hoặc thuốc không được kê đơn trong thai kỳ, nguy cơ tự kỷ ở trẻ có thể tăng.
- Nhiễm trùng khi mang thai: Các bệnh nhiễm trùng như rubella hoặc cytomegalovirus trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi.
Phụ nữ mang thai ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển não bộ của trẻ
- Thiếu dinh dưỡng: Thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như axit folic trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ rối loạn phát triển ở trẻ.
Rối loạn phát triển não bộ
Các nghiên cứu hình ảnh não cho thấy trẻ tự kỷ có thể có:
-
Sự phát triển bất thường ở một số vùng não, đặc biệt là các khu vực liên quan đến giao tiếp và tương tác xã hội.
-
Kết nối thần kinh không điển hình, dẫn đến việc xử lý thông tin khác biệt so với trẻ phát triển bình thường.
Những thay đổi này thường bắt đầu từ giai đoạn phát triển sớm của thai nhi, trước khi trẻ được sinh ra.
Cách Hỗ Trợ Trẻ Tự Kỷ
Hỗ trợ trẻ tự kỷ đòi hỏi sự kiên nhẫn và phối hợp giữa gia đình, nhà trường, và chuyên gia. Dưới đây là các phương pháp hiệu quả để giúp trẻ phát triển.
Can Thiệp Hành Vi Và Trị Liệu
Trị liệu hành vi (ABA) là một phương pháp phổ biến giúp trẻ tự kỷ cải thiện kỹ năng giao tiếp và hành vi. Phương pháp này tập trung vào việc khuyến khích hành vi tích cực và giảm thiểu hành vi không mong muốn. Ngoài ra, liệu pháp ngôn ngữ giúp trẻ cải thiện khả năng giao tiếp, trong khi liệu pháp nghề nghiệp hỗ trợ trẻ xử lý các kích thích từ môi trường.
Giáo dục đặc biệt cũng đóng vai trò quan trọng. Các chương trình học được thiết kế giúp trẻ tự kỷ học cách hòa nhập với bạn bè và phát triển kỹ năng sống. Tại Bamboo School, chúng tôi đề cao giá trị yêu thương và cá nhân hóa trong giáo dục. Nhà trường luôn tạo điều kiện để trẻ có sự gắn kết tự nhiên với bạn bè, phát huy thế mạnh riêng và tự tin hòa nhập.
Đọc thêm về môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ tự kỷ trong bài viết này: Trường học hạnh phúc: Nền tảng phát triển toàn diện cho học sinh

Môi trường học tập tại Bamboo School
Hỗ Trợ Tại Gia Đình
Gia đình là môi trường quan trọng nhất đối với trẻ tự kỷ. Phụ huynh cần tạo không gian an toàn, nơi trẻ cảm thấy thoải mái để khám phá và học hỏi. Các hoạt động đơn giản, như chơi trò chơi tương tác hoặc đọc sách cùng nhau, giúp trẻ cải thiện kỹ năng giao tiếp.
Phụ huynh cũng cần học cách kiên nhẫn và không ép buộc trẻ thay đổi ngay lập tức. Hãy kết hợp nhiều phương pháp để trẻ có thể mở lòng và cảm thấy an tâm hơn.
Tham khảo phương pháp kích thích sự phát triển trí não cho bé : Phương Pháp Reggio Emilia Là Gì? Triết Lý Giáo Dục Khơi Dậy Sự Sáng Tạo Ở Trẻ
Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Về Chứng Tự Lỷ Ở Trẻ
Trẻ tự kỷ có thông minh không?
Trí thông minh của trẻ tự kỷ rất đa dạng. Một số trẻ có chỉ số thông minh ở mức trung bình hoặc trên trung bình. Đôi khi có thể đi kèm với khuyết tật trí tuệ. Khoảng 10% trẻ tự kỷ có “năng khiếu đặc biệt” trong các lĩnh vực như âm nhạc, nghệ thuật, tính toán. Đánh giá trí tuệ cho trẻ tự kỷ đòi hỏi công cụ và chuyên gia có kinh nghiệm. Không nên đánh giá năng lực của trẻ chỉ qua biểu hiện bên ngoài.

Trẻ em tự kỷ có thể cực kỳ thông minh
Tự kỷ có chữa khỏi hoàn toàn được không?
Tự kỷ là một tình trạng có thể suốt đời, không thể “chữa khỏi” theo nghĩa loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, với can thiệp sớm và tích cực, trẻ có thể đạt được những tiến bộ to lớn. Mục tiêu của can thiệp là giúp trẻ phát triển tối đa kỹ năng, học cách sống độc lập và hòa nhập cộng đồng.
Trẻ tự kỷ có thể học ở trường bình thường không?
Khả năng này phụ thuộc vào mức độ hỗ trợ trẻ cần. Nhiều trẻ tự kỷ nhẹ, đã qua can thiệp, hoàn toàn có thể học hòa nhập thành công nếu được hỗ trợ phù hợp. Điều này bao gồm việc có giáo viên am hiểu, một kế hoạch giáo dục cá nhân hóa (IEP), và môi trường linh hoạt. Một số mô hình giáo dục như tại Bamboo School chú trọng việc cá nhân hóa lộ trình học để hỗ trợ trẻ phát triển theo đúng khả năng riêng, tạo điều kiện hòa nhập tích cực.
Nếu trẻ được học tập và sinh hoạt trong môi trường xanh, có thể mang lại nhiều tác động tích cực đến sự phát triển của trẻ. Phụ huynh có thể tìm hiểu “trường học xanh” thông qua bài viết này Trường Học Xanh Là Gì? Mô Hình Giáo Dục Bền Vững Cho Tương Lai

Mô hình giáo dục tại Bamboo School
Kết Luận
Việc trẻ ít giao tiếp hay thích chơi một mình không đồng nghĩa với tự kỷ. Điều quan trọng là cha mẹ hãy bình tĩnh, quan sát kỹ lưỡng con mình. Sự thay đổi trong hành vi của trẻ cần được xem xét một cách toàn diện, không chỉ dựa vào một vài biểu hiện đơn lẻ.
Khi có bất kỳ lo lắng nào về dấu hiệu của tự kỷ, đừng ngần ngại tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia đáng tin cậy. Việc chẩn đoán sớm và can thiệp kịp thời là yếu tố then chốt cho sự phát triển của trẻ.

Trẻ em được phát triển toàn diện
Bamboo School luôn đồng hành cùng các bậc phụ huynh trong việc nuôi dưỡng những thế hệ trẻ phát triển toàn diện, hạnh phúc. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ chuyên sâu hơn về hành trình giáo dục của con bạn.